Cướp vợ - nỗi đau của những vầng trăng chưa tròn

Cập nhật ngày: 18/02/2017 12:57
Số lượt xem: 450  In

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm thanh niên đang bắt ép một cô gái trẻ ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) về làm vợ. Sự việc đã gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng. Đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng cướp vợ xảy ra. Ở một số vùng ở miền Tây Nghệ An hiện tượng này vẫn còn tồn tại và tiếp diễn. Nhiều bé gái đã phải làm vợ, làm mẹ khi tuổi đời mới 13, 14…

 

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm thanh niên đang bắt ép một cô gái trẻ ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) về làm vợ. Sự việc đã gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng. Đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng cướp vợ xảy ra. Ở một số vùng ở miền Tây Nghệ An hiện tượng này vẫn còn tồn tại và tiếp diễn. Nhiều bé gái đã phải làm vợ, làm mẹ khi tuổi đời mới 13, 14…

 

Nỗi vất vả của những người mẹ nhí ở Kỳ Sơn

Tục cướp vợ biến tướng

Ngày 4-2, trên mạng xã hội xuất hiện clip dài hơn 2 phút, ghi lại cảnh nhóm thanh niên bắt ép một cô gái về làm vợ giữa ban ngày, trước sự chứng kiến của nhiều người. Trong clip, cô gái van xin, gào khóc thảm thiết và chống cự quyết liệt nhưng bất thành…

Vụ việc được xác định xảy ra tại ngã ba xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch UBND xã Châu Lộc, xác nhận sự việc xảy ra tại địa phương vào ngày 3-2. Sau khi biết sự việc, chính quyền địa phương và công an huyện đã vào cuộc xác minh. Cô gái bị bắt là Vi Thị H. (24 tuổi) và nhóm thanh niên cùng trú tại bản Quắm, xã Liên Hợp. Theo ông Hưng thì sự việc xảy ra do một thanh niên tên Q. trong nhóm có tình cảm với H. nhưng lại không được cô đồng ý. Khi biết H. sẽ đón xe vào miền Nam làm ăn, Q. đã nhờ một số thanh niên giúp sức để thực hiện việc bắt vợ.

“Cô gái sau đó đã được giải thoát. Hiện huyện đang chỉ đạo công an tiếp tục làm rõ hành vi của nhóm thanh niên, đồng thời tuyên truyền để người dân sớm nhận thức và dần bỏ hủ tục này”, ông Hưng nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào mùa xuân, một số vùng bà con dân tộc Thái, Mông ở miền Tây xứ Nghệ thường có tập tục cướp vợ. Trước đây, tập tục này là một nét đẹp văn hóa nhằm giảm bớt những phiền hà về cưới hỏi do cha ông để lại. Nhưng thời gian gần đây nó đã biến tướng thành hủ tục kinh hoàng cho không ít chị em phụ nữ.

Nhiều bé gái đã phải làm vợ, làm mẹ khi tuổi đời đang vị thành niên. Như trường hợp chị Lô Thị H. ở bản Tèo, xã Châu Cường bị cướp năm 13 tuổi; Lô Thị N. ở Châu Hồng bị cướp năm 16 tuổi…

Không ít cô gái tuổi học trò bị cướp ngay trước cổng trường. Nhiều thầy cô giáo trường cấp 3 nội trú huyện Quỳ Hợp đến nay vẫn không quên được tiếng thét kinh hoàng của cô học trò bị cướp về làm vợ vào đêm 8-1-2007.

Cô giáo Nguyễn N. kể: Đêm đó có 6 thanh niên đến trước cổng trường. Họ nhờ một nữ sinh vào rủ em Lô Thị Thủy - học sinh lớp 11 đi chơi. Thủy vừa ra đến cổng trường thì bị nhóm thanh niên xông vào, ép lên xe chở về làm vợ. Lúc đó Thủy la hét và kêu cứu dữ dội. Nghe tiếng kêu cứu, thầy giáo Trần Minh Đạt cùng với một số giáo viên đã phóng xe đuổi theo.

 

Cuộc rượt đuổi qua những cánh rừng diễn ra rất gay cấn và căng thẳng. Nhóm thanh niên còn dùng hung khí đe dọa quay lại tấn công. Lúc đó anh Đạt phải điện báo công an huyện can thiệp. Rất may lúc đó có lực lượng cảnh sát đang làm nhiệm vụ ở gần đó đã giải cứu em Thủy kịp thời.

Đáng buồn hơn, trong số các đối tượng đi cướp vợ còn có cả cán bộ xã. Lữ Văn B là Phó Bí thư Đoàn xã Châu Tiến đã đến Trường PTTH Dân tộc nội trú bắt nữ sinh Lô Thị H. (16 tuổi) về làm vợ. Sau đó, B. đã bị kỷ luật về Đảng, cách chức Phó Bí thư  Đoàn xã.

Cô giáo Nguyễn N. ngậm ngùi: “Mấy năm trở lại đây, do nhà trường và các cấp ngành tuyên truyền, giáo dục nhiều nên vấn nạn này đã giảm chứ trước đây cứ mỗi đợt xuân về, trường lại vắng bóng nhiều em gái do hủ tục cướp vợ. Đau lòng lắm”.

Không riêng gì ở huyện Quỳ Hợp mà ở nhiều bản làng ở Kỳ Sơn tập tục cướp vợ hầu như năm nào cũng xảy ra.

Nỗi đau và hệ lụy

Theo các chuyên gia về tâm lý, những bé gái còn non dại chưa có kiến thức gì về cuộc sống hôn nhân và gia đình cũng như sức khỏe về sinh sản, mà sớm làm vợ, làm mẹ thì cuộc sống rất vất vả, không hạnh phúc dẫn đến tan vỡ.

Trường hợp chị Lô Thị H. bị cướp năm 13 tuổi, đến năm 21 đã có 3 mặt con. Đói nghèo bủa vây, chồng lười biếng rồi nghiện hút nên hai vợ chồng bỏ nhau. H. đưa các con về nhà ngoại, một mình vừa làm mẹ, vừa làm cha để nuôi 3 đứa con trên vùng núi đất cằn, đá sỏi.

Trường hợp Già Y N. (sinh năm 1984, trú tại xã Đoọc Mạy) không chịu đựng được người chồng “cướp” cô thường xuyên say xỉn đánh đập vợ, cô đã nhảy sông tự vẫn, để lại 2 con nhỏ.

Ông Lầu Nênh Chư, nguyên cán bộ xã Mường Lống, kể: Năm 2009, Xồng Bá Kh. đem lòng yêu Lầu Tồng D., cô gái đẹp nhất bản Phà Xắc, do D. không thích nên Xồng Bá Kh. đã tìm cách cướp vợ. Kh. và nhóm bạn đã bế D. lên xe máy rồi chạy. D. nhảy xuống đường, gãy chân, nhưng Xồng Bá Kh. vẫn chở D. về nhà mình. 3 ngày sau, khi gia đình Kh. chuẩn bị làm đám cưới thì D. đã ra vườn hái lá ngón ăn tự tử...

Theo lãnh đạo chính quyền địa phương Quỳ Hợp và Kỳ Sơn, để chấm dứt tập tục cướp vợ là rất khó vì tập tục đã ăn sâu bám rễ trong đồng bào. Rất cần tuyên truyền pháp luật dân sự, pháp luật về hôn nhân gia đình sâu rộng đến người dân, nhất là những vùng đang tồn tại hủ tục “bắt vợ”. Nhà nước cần có chính sách, biện pháp, tạo điều kiện để các công dân nam, nữ xác lập hôn nhân tự nguyện, tiến bộ. Ở xã hội văn minh, hủ tục cướp vợ này cần được dẹp bỏ.

Nguồn TIẾN DŨNG – SGGP Online 


Nguồn: Nguồn TIẾN DŨNG – SGGP Online

 TAGS

 THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 19 người

Lượt truy cập: 4845137

 LIÊN KẾT WEBSITE

BAN DÂN TỘC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 108 Ngô Quyền, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (08) 38552621, Fax: (08) 38591516

Ghi rõ nguồn khi bạn phát hành lại thông tin từ kho dữ liệu này.